Welcome

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556


 

     สรุปบทความ  



ทำอาหาร: กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย

           การประกอบอาหารเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นเพราะว่าจะเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงตั้งแต่ขั้นเตรียมอุปกรณ์ เตรียมส่วนผสม เตรียมส่วนประกอบที่นำมาใช้ในการประกอบอาหาร ทำให้เด็กเกิดความสนใจ และ ช่วยทำให้เด็กจดจำได้ง่าย  ส่วยในขณะที่ทำอาหารนั้น เด็กต้องใช้การสังเกตปริมาณส่วนผสม ส่วนประกอบของอาหารที่จะทำ รวมถึงการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งที่นำมาทำเป็นอาหาร การเปรียบเทียบรสชาติ ในขณะทำอาหาร เด็กได้พัฒนาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ ขนาด รูปร่าง ตัวเลข จำนวน สี การชั่ง ตวง การดมกลิ่น การรู้รส ซึ่งจะทำให้เด็กรับรู้ความเหมือน ความต่าง และ ความหมายของสิ่งที่เด็กได้รับรู้นั้น นอกจากนี้ เด็กก็ยังได้เรียนรู้ทักษะการจำแนก เช่น จำแนกส่วนประกอบอาหารที่นำมา แบ่งประเภทของอาหารตามเกณฑ์อื่นๆ เช่น สี จำนวน รูปร่าง และ ประเภท ในการจัดกิจกรรมประกอบอาหารนี้ครูอาจจะสร้างสถานการณ์เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้ด้วย เช่น ให้เด็กๆช่วยกันคิดว่า ถ้าเราจะลองทำไข่ยัดไส้ เด็กๆอยากจะใส่ส่วนผสมอะไรได้บ้าง เป็นต้นและกิจกรรมประกอบอาหารส่งเสริมกระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสมกับเด็ก ในการทำกิจกรรมควรจะเป็นกิจกรรมที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อนที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เด็กได้เกิดทักษะการสังเกต ได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เด็กขึ้นก่อนและหลังจากการทำอาหารและสามารถบอกรายละเอียดได้ว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อย่างไร





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น