สรุปบทความ
ทำอาหาร:
กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
การประกอบอาหารเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นเพราะว่าจะเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงตั้งแต่ขั้นเตรียมอุปกรณ์
เตรียมส่วนผสม เตรียมส่วนประกอบที่นำมาใช้ในการประกอบอาหาร ทำให้เด็กเกิดความสนใจ
และ ช่วยทำให้เด็กจดจำได้ง่าย ส่วยในขณะที่ทำอาหารนั้น
เด็กต้องใช้การสังเกตปริมาณส่วนผสม ส่วนประกอบของอาหารที่จะทำ
รวมถึงการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งที่นำมาทำเป็นอาหาร การเปรียบเทียบรสชาติ
ในขณะทำอาหาร เด็กได้พัฒนาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ ขนาด รูปร่าง ตัวเลข จำนวน สี
การชั่ง ตวง การดมกลิ่น การรู้รส ซึ่งจะทำให้เด็กรับรู้ความเหมือน ความต่าง และ
ความหมายของสิ่งที่เด็กได้รับรู้นั้น นอกจากนี้ เด็กก็ยังได้เรียนรู้ทักษะการจำแนก
เช่น จำแนกส่วนประกอบอาหารที่นำมา แบ่งประเภทของอาหารตามเกณฑ์อื่นๆ เช่น สี จำนวน
รูปร่าง และ ประเภท ในการจัดกิจกรรมประกอบอาหารนี้ครูอาจจะสร้างสถานการณ์เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้ด้วย
เช่น ให้เด็กๆช่วยกันคิดว่า ถ้าเราจะลองทำไข่ยัดไส้
เด็กๆอยากจะใส่ส่วนผสมอะไรได้บ้าง เป็นต้นและกิจกรรมประกอบอาหารส่งเสริมกระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์
ที่เหมาะสมกับเด็ก ในการทำกิจกรรมควรจะเป็นกิจกรรมที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อนที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เด็กได้เกิดทักษะการสังเกต
ได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เด็กขึ้นก่อนและหลังจากการทำอาหารและสามารถบอกรายละเอียดได้ว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น